Mới đây, Tp.HCM đề xuất Nasco Express loạt chính sách liên can về nhà ở, hạ tầng giao thông.
UBND TP.HCM vừa Nasco Express trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo nghị quyết thay thế quyết nghị 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động Nasco Express lực phát triển TP.HCM.
Trong đó, nội dung đáng chú ý là việc thu thuế đối với cá nhân chủ nghĩa sở Nasco Express hữu nhà thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai Nasco Express phương án sau:
Phương án 1 : thí nghiệm thu thuế đối với nhà và đất mà Nasco Express chủ sở hữu không trực tiếp dùng cho cá nhân và gia đình (nhà đất thứ hai trở lên).
Phương án 2: hài lòng Nasco Express cho TP tăng mức thu liên hệ đến nhà đất thứ hai trở lên gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế dùng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ Nasco Express hoạt động chuyển nhượng nhà đất…
Với phương án 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có ba thách thức gồm: Việc đảm bảo điều chỉnh bất cập về bất đồng đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định việc đánh giá, phân biệt rõ đối với tài sản Nasco Express thứ hai trở lên; Nasco Express khả năng bảo đảm nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành (bảo đảm Nasco Express điều chỉnh đúng đối tượng và Nasco Express góp phần tạo thêm nguồn thu Nasco Express cho ngân sách quốc gia); công tác quản lý và công tác thực hành thu cũng còn phải thẩm tra kỹ lưỡng.
bởi thế Tp.HCM Nasco Express tuyển lựa phương án 2, bởi trước mắt có thể coi xét điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà Nasco Express đất trên địa bàn để làm cơ sở, tiền đề cho việc ban hành sắc thuế mới. Chính sách Nasco Express này cũng giúp điều tiết được Nasco Express hành vi của một bộ phận trong việc quản lý, dùng nhà Nasco Express đất trên địa Nasco Express bàn. Tạo thêm cơ sở thực tế khi tổng kết, đánh giá việc ban hành chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách nhà nước để phục vụ các nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín nội dung, trong đó đáng để ý là các nội dung liên tưởng đến việc đầu tư hạ tầng liên lạc.
Cụ thể, địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM coi xét, quyết định việc thực hiện đầu tư dự án đầu Nasco Express tư công độc lập để thực hiện Nasco Express công tác bồi hoàn, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt thị thành số 1, số Nasco Express 2, tuyến đai 2, 3, 4, đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và tại khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại thị thành, thực hành dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo Nasco Express quỹ đất để tổ chức đấu giá tuyển lựa nhà đầu tư các dự án phát triển thành phố gắn kết với giao thông công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề xuất trên sẽ kiến lập mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn lực Nasco Express ngoài tầng lớp tham dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, góp phần chỉnh trang thành thị, phục vụ đích phát triển kinh Nasco Express tế - từng lớp. song song giảm sức ép cho ngân sách địa phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư xây dựng công trình trên đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng đề xuất được ứng dụng loại hợp đồng BOT đối với Nasco Express các dự án đầu tư công trình nâng cấp, mở Nasco Express rộng, đương đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu tư khoảng 454 km đường bộ, gồm các tuyến đường cao tốc, vòng đai, quốc lộ, các tuyến liên lạc trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh phí dự kiến trong tuổi 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực Nasco Express giao thông chỉ 52.744 tỉ đồng.
bởi thế, TP đề xuất Nasco Express cơ chế trên để Nasco Express coi xét đầu tư sáu dự án liên lạc, trong đó tập trung đối với các tuyến đường trục chính thị thành, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang đai 2… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường