TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới

Theo Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thành phố đang đề xuất với Quốc hội duyệt y một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển, dự định sẽ duyệt y tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí nghiệm mô hình phát triển thị thành theo định hướng liên lạc Nasco Express công cộng và tụ tập phát triển hệ thống đường sắt tỉnh thành tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thành phố TPHCM (MAUR) kết hợp Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thành phố theo hướng giao thông công cộng Nasco Express (TOD) và theo phương thức hợp tác đối tác công tư (PPP) Nasco Express cho hệ thống đường sắt tỉnh thành TPHCM.

Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM Nasco Express đang khai triển nhiều dự án trọng tâm với phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ thời đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, bàn bạc, học tập nhiều kinh nghiệm quý từ phía Nhật Bản.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 1.

Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Nasco Express Xuân Cường: Khi được Quốc hội phê duyệt cơ Nasco Express chế,

Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan tâm ứng dụng trong phát triển mạng lưới liên lạc công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để duyệt một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển đô thị, dự kiến sẽ duyệt tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí điểm mô hình TOD và đề xuất tụ hợp phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

"Khi được Quốc hội duyệt y, TPHCM sẽ là địa phương đầu tiên của Việt Nam tiên phong thực hành thử nghiệm mô hình TOD, trong đó Nasco Express công trình đường sắt thành thị là hạt nhân, trung tâm của mô hình này. Do đó, nội dung bàn luận trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào Nasco Express chính sách phát triển về TOD và PPP cho thị thành, đặc biệt là phát triển Nasco Express hệ thống đường sắt thành thị", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 2.Nasco Express Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

đô thị phát triển dọc theo tuyến metro Nasco Express số 1. TPHCM là địa phương trước hết của Việt Nam tiên phong thực hiện thí điểm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành thị là hạt nhân, trung tâm của mô hình này.

Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu tượng cho sự hiệp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. vì thế, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM Nasco Express gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong giao thông, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận tiện hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại nhà nước mình, ông Shin Kimura - Giám đốc Xúc tiến kinh dinh Cơ quan phục hưng thị thành - cho biết việc huy động vốn Nasco Express cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm trách, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử dụng khoản vay nước ngoài để hoàn Nasco Express thiện TOD.

Mặt khác, khi Nasco Express định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh <a href=Nasco Express 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/img-7453-8783-1683943232105-16839432321891318795188.jpg" title="TPHCM đề xuất thể nghiệm phát triển thành thị theo định hướng mới - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam Yoko Takebayashi.

đàm luận thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam trông với kinh nghiệm hỗ trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không dùng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.

Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thí nghiệm cho TPHCM hoặc thể nghiệm trong những dự án ban đầu với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan yếu. Nasco Express "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ giao thông vận chuyển và các bộ Nasco Express ngành liên hệ trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA Nasco Express san sớt.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 4.Nasco Express hướng mới - Ảnh Nasco Express 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Đại diện MAUR tặng quà lưu niệm cho JICA với biểu tượng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến đường sắt này dự định vận hành thương nghiệp cuối năm Nasco Express nay, là một trong những hoạt động trọng tâm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Ngô Tùng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn