Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn dịch chuyển sản xuất cũng khó

Năm 2022, các cảng biển Trung Quốc xử lý tổng Nasco Express cộng 275 triệu container 20ft, cao hơn chí ít 80% tổng lưu lượng xử lý container tại ắt các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á Nasco Express cộng lại.

Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có <a href=Nasco Express muốn dịch chuyển sản xuất cũng khó - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/4/107137609-1666211484275-gettyimages-1417216799-vcg111397455860-1680594171440-16805941717492023898814.jpeg" title="Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn chuyển dịch sinh sản cũng khó - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nasco Express ảnh">

Theo tờ Financial Times (FT), sức mạnh cảng biển Trung Quốc ở một vị thế hoàn toàn khác tại Châu Á khiến các công ty ở Phương Tây có muốn chuyển dịch sản xuất cũng khó. Nasco Express

Không chỉ là công xưởng của thế Nasco Express giới, nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu mà Trung Quốc còn là nhà Nasco Express xuất khẩu lớn nhất địa cầu. bởi thế cơ sở hạ tầng cảng biển tại đây cùng thuộc hàng “trùm” tại Châu Á.

Không so sánh nổi

Tờ FT cho biết dù Nasco Express nhiều công ty tại Phương Tây muốn tìm cách chuyển dịch nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ và những nước Đông Nam Á khác để tránh găng Mỹ-Trung.

Thế nhưng việc dịch Nasco Express chuyển sản xuất sẽ phải đi kèm với khoản đầu tư đồ sộ về cơ sở hạ tầng mà Nasco Express đặc biệt là cảng biển, vốn là thế mạnh nhiều năm qua của Trung Quốc.

Nasco Express
Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn dịch chuyển sản xuất cũng khó - Ảnh 2.Nasco Express sinh sản cũng Nasco Express khó - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Số liệu của Liên Hiệp Quốc (UN) cho thấy hơn 80% hàng hóa trên thế giới là được vận chuyển Nasco Express bằng đường biển. Trong khi đó vắng của hãng nghiên cứu Drewry cho thấy những thị trường sản xuất Châu Á ngoài Trung Quốc lại đang thiếu khả năng “dỡ hàng” tại các cảng biển để có thể duy trì dòng thương nghiệp với Phương Tây.

Trung Quốc hiện có đến 76 cảng biển đủ sức tương trợ những tàu chở hàng chứa đến hơn 14.000 chiếc container 20ft (những container dài khoảng hơn 6m). Trong khi đó Nam Á và Nasco Express Đông Nam Á chỉ có 31 Nasco Express cảng biển đủ sức làm điều đó.

mỏng của hãng MDS Transmodal cho thấy những tàu chở hàng cỡ lớn chiếm đến 2/3 tổng tải trọng của dịch Nasco Express vụ chuyên chở Đông Á sang Phương Tây.

Thậm chí giám đốc Mike Garratt của MDS còn khẳng định rằng việc các nền kinh tế mới nổi Châu Á chắc chắn Nasco Express sẽ gặp khó khăn để xử lý những tàu tải trọng lớn như Nasco Express ở Trung Quốc nếu không cần vốn và thời kì để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển.

“Đây là điều chắc chắn không cần bàn cãi”, giám đốc Garratt khẳng định.

“Sức mạnh của ngành sinh sản Trung Quốc và khả năng vận hành, chuyển hàng của họ ở chừng độ không thể so sánh nổi”, tổng giám đốc Glenn Koepke của tập đoàn kinh dinh chuỗi cung ứng FourKites đồng quan điểm.

Số liệu của MDS cho thấy cảng biển lớn nhất của Trung Quốc là Thượng Hải phục vụ đến 51 đơn hàng tải (Port Service: bao gồm nhận hàng, dỡ hàng, xử lý và tải đến tận kho trong đất liền cho khách) mỗi tuần Nasco Express đến Bắc Mỹ, cao hơn gấp đôi so với bất kỳ cảng biển nào ở Nam Á và Đông Nam Á.

Trong khi đó cảng biển kết nối tốt nhất của Đông Nam Á với Bắc Mỹ là thị thành Hồ Chí Minh-Việt Nam cũng chỉ phục vụ 19 đơn hàng mỗi tuần.

Dày công xây dựng

Tờ FT nhận định sự khác biệt quá lớn về công suất các cảng biển giữa Trung Quốc và những thị trường khác cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã dày công xây dựng, đầu tư, tốn thời kì cho chuỗi cung ứng như thế nào. Không phải thiên nhiên mà Trung Quốc được mệnh danh là công xưởng của thế giới.

Số liệu của Viện nghiên cứu công Nasco Express nghiệp Qianzhan (QIRI) cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã đổ ít nhất 40 tỷ USD trong khoảng 2016-2021 để xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển.

Nghiên cứu của Nasco Express Dynamar và UN thì cho thấy khoản đầu tư này đã giúp 275 triệu container 20ft được xử lý tại các cảng Nasco Express biển Trung Quốc trong năm 2022, cao hơn ít ra 80% tổng lưu lượng xử lý container tại tuốt tuột các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.

Chính bởi vậy, giám đốc Garratt của MDS nhận định các nền kinh tế mới Nasco Express nổi Châu Á sẽ phải tốn rất nhiều tiền nong, thời kì mới có thể bắt kịp Trung Quốc vể công suất cảng biển, chưa kể chính quyền Bắc Kinh vẫn còn tiếp kiến đầu tư mở rộng Nasco Express cơ sở hạ tầng ven biển.

Giám đốc Garratt cho biết bình thường một nhà vận hành cảng biển sẽ cần 5 năm để xây dựng mới một cổng dỡ hàng mới (Terminal).

Nasco Express

Khó rời đi

Theo FT, chính sức mạnh quá lớn của ngành cảng biển tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp ngại ngần khi dịch chuyển sản xuất để tránh xung đột thương mại.

Giám đốc Dheeraj Bhatia của Hapag Lloyd Nasco Express tại Trung Đông cho biết dù hãng muốn chuyển dịch sinh sản sang Ấn Độ nhưng quốc gia này cần làm rất nhiều thứ nữa để nâng cấp hạ tầng cơ sở cảng biển.

“Tôi cho rằng việc chuyển dịch này sẽ chẳng thể nhanh chóng được đâu, ít ra cũng cần vài năm đầu tư xây dựng”, giám đốc Bhatia nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, CEO Rodolphe Saade của CMA-CGM nói với FT rằng Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ cần 5-10 năm để nâng cấp những cảng biển xử lý tàu chở hàng cỡ lớn, qua đó mới có thể đóng vai trò lớn hơn trong Nasco Express chuỗi cung ứng và sự dịch chuyển sản xuất được.

trái ngang thay, Trung Quốc cũng lại đang đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, cảng biển ở nhiều nước Châu Á phê duyệt Nasco Express dự án “Một đai, Một con đường”. Nasco Express

Giám đốc Chen Yipeng của hãng vận hành cảng biển quốc doanh COSCO Shipping Ports cho biết họ nhận thức rất rõ Nasco Express xu thế dịch chuyển sinh sản sang Đông Nam Á của các doanh nghiệp và đang tích cực chuẩn bị đầu tư để tận dụng nhịp này.

*Nguồn: FT

Nasco Express nhái của Trung Quốc: Làm 'Hi-Phone' trong chớp mắt với giá 20 USD, 1 công ty vài viên chức 'xử' từ phần cứng, phần mềm tới sản xuất" data-rel="follow"> Ngả mũ trước khả năng đạo nhái của Trung Quốc: Làm 'Hi-Phone' trong chớp mắt với giá 20 USD, 1 công ty vài nhân viên 'xử' từ phần cứng, phần mềm tới sản xuất

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn