Các nhà cung cấp nhiên liệu toàn cầu đang chuyển sang các tuyến đường dài hơn và tốn kém hơn, tạo ra nhiều khí thải carbon hơn để vận tải dầu diesel và các sản phẩm khác của họ khi các hạn chế của phương Tây đối với hàng hóa của Nga đã làm thay đổi mô hình vận chuyển năng lượng toàn cầu.
Do lệnh Nasco Express cấm của Liên minh châu Âu đối với nhiên liệu của Nga bắt đầu từ ngày 5 tháng 2, Nasco Express các Nasco Express tàu chở các sản phẩm dầu sạch như xăng, dầu diesel, Nasco Express nhiên liệu máy bay và naphtha sẽ chuyển di trong khoảng thời gian từ 16 đến 18 ngày để mang nguồn cung cấp của Nga đến Brazil hoặc chuyển hàng hóa của Mỹ đến Châu Âu, Reuters dẫn thông báo từ 2 hãng tải cho biết.
Hai nguồn tin, một nhà môi giới tại một công ty môi giới tàu biển lớn và một là người thuê tàu dự vào hoạt động buôn bán naphtha của Nga, được dùng để sinh sản nhựa và hóa dầu, cho biết thời kì tải tăng từ 4 đến 6 ngày.
Lệnh cấm được đưa ra sau khi việc bán dầu thô của Nga vào khối này bị đình trệ vào cuối năm ngoái và phương Tây vận dụng các mức Nasco Express giá trần đối với dầu Nga.
Kể từ khi bắt đầu lệnh cấm, Chỉ số tàu chở dầu sạch ( Clean Tanker Index) do Sàn giao thiệp Baltic công bố, đo lường giá cước vận chuyển nhàng nhàng đối với các loại nhiên liệu vận tải như xăng và dầu diesel trên một số tuyến đường phổ biến nhất toàn cầu, đã tăng hơn gấp đôi.
Việc bản đồ vận chuyển bị vẽ lại biểu thị rõ hơn tác động Nasco Express dây chuyền của những cố kỉnh của phương Tây nhằm trừng phạt Nga, làm tăng Nasco Express thêm tình trạng mất an ninh cung cấp nhiên liệu và đẩy giá lên cao ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách lo ngại về lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Nasco Express
"Không chỉ các chuyến đi dài hơn mà hành vi của tàu cũng đã thay đổi, khiến các tàu không thể hoạt động ở các thị trường CPP ( clean petroleum product - sản phẩm dầu lửa sạch) khác", Dylan Simpson, nhà phân tích chuyển vận hàng hóa tại công ty phân tích dầu Vortexa, viết trong một bẩm ngày 31 tháng 3.
Các chuyến tàu chở nhiên liệu Nasco Express của Nga đang hướng tới những người mua ở các nước xa xăm như Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria và Maroc trong bối cảnh Moscow tìm cách bù đắp cho hoạt động kinh dinh bị mất ở châu Âu, trong khi châu Âu đang nhập khẩu nhiều nhiên liệu hơn, như dầu diesel, từ châu Á và Trung Đông , t heo dữ liệu vận chuyển từ Refinitiv và Kpler.
Ngược lại, hàng hóa châu Á đang bị mất thị phần ở châu Phi và phía đông Địa Trung Hả do bị nhiên liệu Nga thay thế, và phải Nasco Express chuyển hướng đến trọng tâm pha trộn của Singapore để lưu trữ lâm thời, hai nguồn tin từ các nhà Nasco Express máy lọc dầu Đông Bắc Á cho biết.
Trước khi xảy Nasco Express ra xung đột giữa Nga và Nasco Express Ukraine, các nhà du nhập châu Âu vận tải naphtha từ các cảng của Nga đến Antwerp trong 4 ngày, nhưng hiện phải đợi 18 ngày để có nguồn cung thay thế từ Mỹ.
Mỹ cũng đang nổi lên như một nhà cung cấp naphtha nặng hàng đầu cho châu Âu trong bối cảnh EU Nasco Express cấm dầu lửa Nga, trong khi Nhóm Bảy quốc gia, EU và Australia đã giới hạn giá naphtha của Nga ở mức 45 USD/thùng và dầu diesel và xăng ở mức Nasco Express 100 USD/thùng cho các giao thiệp dùng tàu và bảo hiểm phương Tây. Trong khi Nasco Express đó, Brazil, nhà nhập cảng naphtha truyền thống của Mỹ, đang tăng cường mua hàng từ Nga với mức giá quyến rũ hơn.
Tuy nhiên, hành trình từ Nga đến Brazil có thể mất 18 ngày hoặc lâu hơn và lên tới 7 triệu USD mỗi chuyến, phí tổn gần gấp đôi so với một chuyến hàng đến Mỹ, một người thuê tàu tham dự vào thị trường Nga cho biết.
Brazil đã nhận được Nasco Express khoảng 240.000 tấn dầu diesel và gasoil của Nga trong 3 tuần trước nhất của tháng 3, chiếm 1/4 lượng du nhập của Brazil, tăng từ 12% thị phần của Nga trong tháng 2 và chưa đến 1% vào năm ngoái, Benedict George, người đảm nhận công ty cung Nasco Express cấp dữ liệu Argus cho biết.
"Cho đến tháng 2, châu Âu vẫn là thị trường xuất khẩu sản phẩm tinh luyện chính của Nga; tuy nhiên, trong khoảng thời kì một tháng, một sự đổi thay lớn đã xảy ra", nhà môi giới tàu chở dầu E A Gibson cho biết.
Khoảng cách xa hơn, ô nhiễm nhiều hơn
Được đo bằng dặm hàng hóa, nhân số lượng hàng hóa tính bằng tấn theo quãng đường chuyển di tính bằng hải lý, lượng chuyển vận sản phẩm dầu của Nga đến Brazil trong tháng 3 đã tăng lên 3,07 tỷ tấn-hải lý (MT-NM) từ 941 triệu MT-NM Nasco Express vào tháng 11, theo dữ liệu từ công ty định giá VesselsValue. Nasco Express
Các chuyến hàng từ Nga đến Nigeria đã tăng lên 1,88 tỷ MT-NM trong tháng 3 từ con số 0 trong tháng 11, ước lượng của VesselsValue cho thấy.
vận tải các sản phẩm dầu sạch từ Nga đến Saudi Arabia trong tháng 3 đã tăng lên 1,75 tỷ MT-NM từ 31 triệu MT-NM trong tháng 11, trong khi các chuyến hàng đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập hợp nhất là 4,43 tỷ MT-NM trong tháng 3, tăng từ 2,85 tỷ MT-NM trong tháng 11, các dữ liệu cho thấy.
Cũng trong tháng 3, các sản phẩm dầu sạch của Nga xuất khẩu sang Togo đạt 973 triệu MT-NM, tăng so với con số 0 trong tháng 11.
Về khối lượng, Brazil nhập khẩu các sản phẩm dầu từ Nga vào khoảng 284.000 tấn trong tháng 2, tăng từ 73.300 tấn trong tháng 9, theo dữ liệu của VesselsValue. Ngược Nasco Express lại, xuất khẩu của Nga sang Hà Lan giảm xuống 238.200 tấn trong tháng 2 so với 1,15 triệu tấn trong tháng 9.
Những khoảng cách xa hơn đó đang khiến tổn phí chuyên chở các sản phẩm từ Nga cao hơn nhiều so với từ Châu Âu.
Theo ước tính của thị trường, giá cước tải từ Vương quốc Anh/lục địa Châu Âu Nasco Express đến Tây Phi được niêm yết ở mức 55,77 USD/tấn cho một tàu Nasco Express chở sản phẩm có trọng tải tiêu chuẩn 37.000 tấn. Con số đó thấp hơn nhiều so với mức giá niêm yết là 174,24 USD/tấn đối với các chuyến hàng từ các cảng Baltic của Nga đến Nigeria, 103,84 USD đến Ma-rốc Nasco Express và khoảng 150 USD đến Ai Cập.
Khi các con tàu di chuyển xa hơn, điều đó cũng có khả năng dẫn đến lượng khí thải lớn hơn từ các ống khói.
Dựa trên dữ Nasco Express liệu trước đại dịch, quãng đường tăng thêm 10% đối với bít tất các tàu chở dầu đi và đến khu vực kinh tế châu Âu sẽ làm tăng lượng Nasco Express khí thải của họ lên khoảng 1,5 triệu tấn carbon dioxide, tương đương với lượng khí thải của khoảng 750.000 ô tô mỗi năm ở châu Âu. Valentin Simon, nhà phân tách dữ liệu của tổ chức tham vấn Giao thông & Môi trường ở Brussels cho biết.
Tham khảo: Refinitiv