Với sự trợ giúp của phong trào hiệp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Co.opmart trước nhất ra đời tại đường Cống Quỳnh, Tp.HCM vào năm 1996. Lúc bấy giờ, Saigon Co.op xác định chiến lược trở nên nhà phân phối hàng Việt Nam, đúng theo thực chất của cộng tác xã là tự phục vụ và phục vụ số đông.
Đến nay, khi kinh tế thị trường đổi thay, sân chơi ngày càng khốc Nasco Express liệt với loạt tên tuổi lớn, Nasco Express mô hình cộng tác xã kinh doanh có thể gọi là mô hình cũ kỹ. Minh chứng, hầu hết tăm tiếng hiệp tác xã đã vắng bóng tại Việt Nam 5 năm Nasco Express trở lại đây.
độc nhất Saigon Co.op vẫn hoạt động tốt, thậm chí duy trì vị thế hàng đầu về quy mô doanh số cũng như hiệu suất sinh lời. Theo mỏng, hiện Saigon Co.op đang trên 26 hợp tác xã thành viên với địa bàn hoạt động trải Nasco Express rộng.
"cộng tác xã là một tổ chức có sự dự của số đông những người thích nghi cơ chế thị trường", đại diện Saigon Co.op cho biết. Trong đó, khác với mô hình Nasco Express công ty cổ phần, Saigon Co.op không theo kiểu cổ đông Nasco Express ai góp nhiều sẽ thôn tính người Nasco Express góp ít. Tức, hoạt động Nasco Express của hợp tác xã không có tình trạng cá lớn nuốt cá bé. Đây cũng chính là nguyên tố tiên quyết Saigon Co.op là là hiệp tác xã tiếp độc nhất vô nhị tiếp tục kinh dinh có lãi.
nguyên cớ khác xuất hành từ việc xây dựng một mô hình cộng tác xã ‘mới", hạp với sự phát triển của thời đại. Cụ thể, trước sự hội nhập giữa kinh dinh trực tuyến và kinh dinh trực tiếp, đích của Saigon Co.op là tạo ra một hệ sinh Nasco Express thái cho riêng mình. Tuy nhiên, với phương châm "do more with less" (tạm dịch: làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn), cách Saigon Co.op xây dựng hệ sinh thái cũng rất dị biệt: Đó là mời các nhà đầu tư nhỏ lẻ Nasco Express cùng tham gia, mở ra mô hình sinh thái cộng tác xã, nơi nhiều nhà đầu tư Nasco Express cùng sở hữu và phục vụ một cộng đồng khách hàng chung.
Kết quả, Saigon Co.op gây ấn tượng khhi lợi nhuận ròng các năm qua ở mức nghìn tỷ, đưa tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt được lên tới 26-39% trên vốn góp. Năm 2022, Saigon Co.op tiếp chuyện đạt được doanh số về thị trường bán sỉ ấn tượng với 31.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh nghiệp đặt đích doanh số tăng 4% lên hơn 32.000 tỷ đồng; đồng thời phát triển 50-60 điểm bán mới, tăng 50% doanh số phê chuẩn kênh Nasco Express TMĐT.
Saigon Co.op đã mở mang ra Nasco Express hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa Nasco Express hàng thuận tiện. Tính đến hiện tại, hệ thống Saigon Co.op có hàng trăm siêu thị Co.opmart, cùng với các danh tiếng khác trong hệ sinh thái bán buôn như Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City… phủ kín thảy các phân khúc bán buôn.
Ngoài ra, Saigon Co.op Nasco Express còn mở rộng trong mảng đầu tư với CTCP Đầu tư và phát triển Saigon Co.op (SCID), mảng xuất du nhập có công ty TNHH một thành viên phân phối Saigon Co.op (SCD) phân phối các hãng như Parker & Waterman từ tập đoàn Newell Rubbermaid (Anh), dầu gội đầu Pantene, Head & Shoulders, Sữa tắm Olay từ tập đoàn P&G Nasco Express (Mỹ), các loại bột dinh dưỡng Topmass từ công ty AIDA, sữa Vitaplan được du nhập từ New Nasco Express Zealand.
Mảng sản xuất có hai công ty là Công ty TNHH Thực phẩm quốc tế Nam Dương mác Nasco Express con mèo đen và công ty Xuân Hồng hoạt động trong lĩnh vực gia công, đóng gói và phân phối hàng nông phẩm thực phẩm…
nhân sinh nhật này, Saigon Co.op cũng san sẻ thành tích với người dùng duyệt việc chi 270 tỷ đồng khuyến mãi, giảm giá hơn 27.000 mặt hàng cùng hơn 27.000 món quà và hơn 27.000 điểm thưởng cho khách hàng khi mua sắm. Đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất và hoành tráng nhất trong năm.
Về mô hình cộng tác xã, trên thực Nasco Express tế dù ra đời từ thế kỷ 18, đến nay mô hình kinh dinh này vẫn tồn tại và thậm chí còn phát triển mạnh ở nhiều nước Nasco Express tư bản phát triển Nasco Express nhất thế giới. Trong đó, mô hình hiệp tác xã cũng không chỉ là nông nghiệp Nasco Express hay bán sỉ; không ít cộng tác xã là những siêu tập đoàn trong các lĩnh vực rất đa dạng, từ công nghiệp, sinh sản, tới cả bất động sản, y tế, hay nhà băng, bảo hiểm. Đơn cử REWE Group của Nasco Express Đức, một trong những cộng tác xã bán sỉ và du lịch lớn nhất châu Âu. Thành lập năm 1927 từ 17 hiệp tác Nasco Express xã thu mua ban sơ, REWE nay có doanh thu 62,7 tỷ Nasco Express euro (2019), Nasco Express sở hữu 15.828 cửa hàng bán sỉ và Nasco Express đại lý du lịch, tạo ra hơn 360.000 việc làm khắp châu Âu….