Quý 1/2023, trong khi tỷ lệ dùng Shopee và Lazada đều giảm, TikTok Shop vẫn tăng trưởng CF68 Club mạnh và tăng đều đặn 5% hàng quý kể từ khi ra mắt tại Việt Nam.
Tại một sự kiện về CF68 Club sales và marketing hồi tháng 11/2022, ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại CF68 Club diện TikTok Việt Nam cho biết nền tảng này đã mang đến một khái niệm, trải nghiệm hoàn toàn mới. “ Ý tưởng của TikTok là bán hàng cho những người không có CF68 Club nhu cầu gì ”, ông nói.
Mô hình mà TikTok theo đuổi chính là Shoppertainment - phối hợp giữa Shopping (mua sắm) và Entertainment (tiêu khiển). Người bán livestream biểu diễn sản phẩm hoặc chia sẻ những nội dung thúc để thu hút sự chú ý của người mua, từ đó tăng tính tương tác trong trải nghiệm mua hàng.
Nhờ thế mạnh vốn có là một nền móng san sẻ video phổ quát toàn cầu, ý tưởng của TikTok là người dùng sẽ mua sắm trong lúc đang lướt các video để tiêu khiển.
" Như mọi CF68 Club người thấy, có những gia đình cuối tuần đi trọng điểm thương mại, nhưng đâu phải để CF68 Club mua sắm. Họ đi và nảy hành vi mua sắm. Câu chuyện trên TikTok cũng như thế ”, ông Thanh lấy tỉ dụ. “ Điều quan yếu hơn cả là mọi người được mua sắm một cách vui vẻ nhất. Họ mua trong lúc hưng phấn, không quan tâm đến giá cả ”.
Decision Lab - đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam cùng Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam (MMA) mới đây ban bố bẩm "Người tiêu dùng số - The Connected Consumer" quý 1/2023, cho thấy mô hình Shoppertainment mà TikTok Shop đeo đuổi đã trở thành xu CF68 Club thế CF68 Club không thể phủ nhận.
“ Shoppertainment là khuynh hướng phát triển mấu chốt trong quý này. Với sự nổi lên của TikTok Shop, ranh giới giữa mua sắm và giải trí ngày một trở nên mờ nhạt. Người tiêu dùng Việt Nam đang dạo các trải nghiệm mua sắm trực tuyến thích và mang tính tương tác CF68 Club hơn ”, Decision Lab nhận định.
Mạch tăng trưởng "không thể ngăn chặn" của TikTok Shop
Theo bẩm của Decision Lab và MMA, quý 1/2023 tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng về tỷ CF68 Club lệ sử dụng TikTok Shop so CF68 Club với quý 4/2022, hiện đạt 25%. Như vậy, tỷ lệ sử dụng nền tảng này đã đều đặn tăng 5% hàng quý kể từ khi ra mắt tại Việt Nam hồi quý 1/2022.
dù rằng CF68 Club đạt tỷ lệ sử dụng cao hơn nhiều so với TikTok Shop, hai “ông lớn” Shopee và Lazada lại đang bị giảm về chỉ số này. So với quý 4/2022, tỷ lệ sử dụng Shopee và Lazada trong quý vừa qua giảm lần CF68 Club lượt 2% và 3%, xuống còn 79% và 59%.
Về chừng độ yêu thích, báo cáo cho biết trong số các nền móng thương nghiệp điện tử hàng đầu, Shopee đang liên tiếp bị CF68 Club đánh mất sự chuộng của người CF68 Club tiêu dùng. Quý 1/2023, 52% số người được khảo sát cho biết Shopee là áp dụng mua sắm trực tuyến mà họ sử dụng thẳng thớm nhất, giảm 3% so với quý trước đó.
Xét riêng từng nhóm người tiêu dùng theo độ tuổi, chừng độ yêu thích Shopee ở Gen Y và Gen Z cũng giảm liên tiếp từ quý 3/2022 tới quý 1/2023. Trong quý vừa qua, 49% đáp viên thuộc Gen Y và 67% đáp viên thuộc Gen Z cho CF68 Club biết Shopee là nền tảng họ dùng thường xuyên nhất, cùng giảm 5% so với quý trước đó.
Trong khi đó, chừng độ yêu thích dành cho TikTok Shop ngày càng gia tăng, đặc biệt ở Gen Z. Trong quý 1/2023, 7% số người trả lời CF68 Club khảo sát thuộc Gen Z cho biết TikTok Shop là nền tảng họ sử dụng liền tù tù nhất để mua sắm, cao hơn cả Tiki và Facebook – CF68 Club 2 ứng dụng phổ thông hơn với Gen X và Gen Y.
Từ những số liệu trên, Decision Lab và MMA đánh giá các thương hiệu nên tận dụng xu hướng Shoppertainment nhiều hơn, sử dụng những nền tảng như TikTok Shop, cộng tác với các influencer và livestreamer để CF68 Club tạo ra trải nghiệm mua sắm số khích và chân thực.