Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Nasco Express Mới đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông báo về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

Nasco Express data-role="content">

phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, lái xe lo âu

phần nhiều tài xế taxi liền tù tù đón trả khách Nasco Express tại trường bay Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông báo sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng giao kèo thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong trường bay. song song, sắp xếp số lượng vị trí đậu xe cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.

Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, áp dụng 30 phút.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 1.

Nasco Express thích ảnh"> Dự kiến giá dịch vụ taxi khi vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ Nasco Express tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

ngoại giả, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định chuẩn y chọn lọc đơn vị phá hoang vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ tải hành khách bằng ô tô tại trường bay. dự định giá dịch vụ đối với khai khẩn kinh doanh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một Nasco Express cuốc xe đi vào trường bay đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.

Theo các tài xế, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh Nasco Express gay gắt của xe công nghệ, bởi tuốt luốt các loại thuế, phí ra vào trường bay khách hàng sẽ là người gánh. Nasco Express Ngoài ra, các lái xe lo âu cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong phi trường.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 2.

Xe chờ đến lượt vào làn C trường bay (ảnh H.K)

Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở liên lạc tải để kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại phi trường. Theo Hiệp hội, hiện giờ 1 lần vào trường bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như Nasco Express đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Cần hài hòa ích các bên

bàn luận với VOV, ông Tạ Nasco Express Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần bảo đảm lợi quyền hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nasco Express Nhất, đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an ninh thứ tự trong phi trường.

Thu phí taxi sân bay: <a href=Nasco Express Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z42085280860297f2b14c444af7830404f2ca0e3d04d98-1680309346381-16803093464991145722170.jpg" title="Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa ích và nhiệm vụ Nasco Express - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Khách Nasco Express đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Giải pháp trước mắt có thể thực hiện là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không phê chuẩn nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di Nasco Express chuyển theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn Nasco Express C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp Nasco Express này có thể thực hiện ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là nếu vận dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và Nasco Express tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.

Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì Nasco Express mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi Nasco Express cho lịch trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào sân bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm Nasco Express hoài, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.

Nasco Express

Ngoài ra, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào phóng thích khách hàng, đảm bảo an ninh trật tự sân bay tức là mục tiêu kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương nghiệp thì anh em taxi vào phi trường làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy Nasco Express nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào sân bay để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa Nasco Express hành khách nhanh, tránh ùn ứ Giao thông".

Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận chuyển đường bộ, Sở liên lạc tải TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hành chức năng quản lý quốc gia. Cảng hàng không quốc tế Tân Nasco Express Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức Nasco Express khai thác cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý nhà nước của Sở Giao thông vận chuyển.

Sở này phối hợp tổ chức Giao thông phía trong trường bay và quản lý phần Giao thông bên ngoài sân bay. Do đó với các phản ánh của các doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và sân Nasco Express bay.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để Nasco Express có giải pháp hợp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị vận tải để đàm phán một giá hợp đồng, đảm bảo hiệp Nasco Express hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, đảm bảo không thiếu xe ở trong khu vực sân bay. Sở sẽ ghi nhận và tiếp tục làm việc với Nasco Express Cảng hàng không Tân Nasco Express Sơn Nhất theo yêu cầu của Hiệp hội taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của phi trường Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó chủ toạ UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe giao kèo điện tử và hoạt động thí điểm cung ứng dịch vụ chuyển vận hành khách kết nối từ trường bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi Nasco Express vào phi trường theo phương án của nhà xe TCP cần phải tâm tính thận trọng để có thể hài hòa ích lợi các bên và quan trọng nhất là không để sân bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn