Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu bị cắt chiết khấu: Đề nghị đối thoại với Bộ Công Thương

Theo phản ánh của các doanh nghiệp bán sỉ xăng dầu, hơn một tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu thấp, chiết Nasco Express khấu Nasco Express 0 đồng đang trở lại khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh “khó chồng khó”.

Chiết khấu 0 đồng, doanh nghiệp lỗ lớn

Theo phản ánh của hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu ở các địa phương, trong vòng 1 tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu xăng dầu 0 đồng, âm chiết Nasco Express khấu đã xuất hiện trở lại trong những ngày qua, khiến doanh nghiệp lại rơi vào cảnh thua lỗ nặng. Nếu tình trạng này kéo dài, do đã cạn kiệt vốn kinh doanh sau khi bị lỗ nặng năm Nasco Express 2022, các doanh nghiệp sẽ khó có thể cầm cự, hết vốn để nhập hàng, kéo theo tình trạng đứt nguồn có thể xảy ra.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, tại các tỉnh miền Bắc, mức chiết khấu 0 đồng hoặc âm sau khi tính đủ uổng đã được các doanh nghiệp mai dong ứng dụng trong vài ngày qua.

Cụ thể, doanh nghiệp lấy hàng tại Phú Thọ, Bắc Giang, Yên Bái…, mức chiết khấu trong các ngày từ 4/4 đến 6/4 đều là 0 đồng. Mức phổ biến tại các tỉnh khác từ 50 đến 350 đồng/lít. Còn tại khu vực miền Trung, Nasco Express chiết khấu được ghi nhận từ 100 đến 250 đồng/lít. Riêng tại Quảng Trị, chiết khấu cho các doanh nghiệp là âm 250 đồng/lít.

Tại khu vực miền Nam, chiết khấu các mặt hàng xăng dầu của các đầu Nasco Express mối lớn Petrolimex, STS, Petec, Saigon Petro, Petimex những ngày qua cũng nao núng từ 200 đến 400 đồng/lít. Với khu vực miền Tây, mức chiết khấu được ứng dụng từ 100 đến 400 đồng/lít và áp dụng cho hầu hết các Nasco Express doanh nghiệp lớn Nasco Express như PVOil, Petimex, Petec, Petro Life, Nam Sông Hậu.

Giám đốc một lái buôn phân phối lớn ở khu vực miền Bắc cho biết, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu bị giảm khá mạnh do giá thế giới 3 tuần qua liên tiếp tăng. Mức chiết khấu của công ty ông vận dụng cho doanh nghiệp bán lẻ ngày Nasco Express 8/4 là 350 đồng/lít nếu lấy dầu từ kho Hải Linh, Hoàng Huy, Đình Vũ. Còn với xăng A95 lấy từ kho Đình Vũ Nasco Express (Hải Phòng), mức chiết khấu chỉ là 100 đồng/lít và chỉ bán với số lượng hạn chế. Riêng các đại lý nhượng quyền, chiết khấu mặt hàng xăng là 150 đồng/lít.

Nasco Express Theo tính của các doanh nghiệp, mức chiết khấu như vậy doanh nghiệp không có lãi, thậm chí không đủ trả Nasco Express hoài chuyển vận từ kho về cây xăng. Còn nếu tính đủ các phí bán hàng, điện, lương nhân viên, lãi suất nhà băng, mỗi lít xăng bán ra, doanh nghiệp bị lỗ từ 400 đến 800 đồng/lít tùy khu vực.

Đại diện Công ty Xăng Dầu Âu Hải Phát (Lâm Đồng) cho biết, chiết khấu với mặt hàng xăng đang ở mức 250 đồng/lít và 350 đồng/lít với mặt hàng dầu. Mức chiết khấu như thế này chưa đủ cho doanh nghiệp trả tổn phí vận chuyển xăng dầu về cửa hàng. Nếu tính các khoản hoài, mỗi lít xăng dầu bán ra, doanh nghiệp bị lỗ 500 - 800 đồng, khiến doanh nghiệp rất đau khổ.

Bà Nguyễn Thị Sinh, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Chiến Thắng (Yên Bái), cho biết các doanh gia phân phối cũng đang Nasco Express đối mặt khó khăn rất lớn do chiết khấu cũng bị làm mối cắt giảm rất mạnh. Như chiết khấu của Petrolimex tại kho Đức Giang (Hà Nội) vận dụng ở mức 100 đồng/lít.

Theo bà Sinh, trước đây, khi giá xăng dầu thế giới bị đẩy lên 147 - 149 USD/thùng, các làm mối vẫn chiết khấu Nasco Express cho thương gia phân phối thấp nhất là 600 - 700 đồng/lít, cộng thêm cước vận chuyển từ Hà Nội lên Yên Bái, tổng cộng cũng được 1.200 - 1.400 đồng/lít. Với mức này, thương gia phân phối chiết khấu lại cho bán sỉ cũng được 300 - 400 đồng, bao cước chuyên chở.

“Với mức chiết khấu 100 - 200 đồng hiện nay, công ty của bà vẫn trả đủ cho doanh nghiệp bán sỉ 100 - 200 đồng/lít và bằng lòng lỗ cước tải để giữ khách hàng. Chiết khấu thấp nên bán buôn phải lỗ phần phí bán hàng.

Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu bị cắt chiết khấu: Đề nghị đối thoại với Bộ Công Thương - Ảnh 1.

Doanh nghiệp xăng dầu cho Nasco Express biết, mức chiết khấu ngày nay đang khiến các doanh nghiệp bị lỗ lớn. Ảnh: Như Ý

“Công ty có 5 cửa hàng và 10 đại lý, nếu tính cước vận chuyển 300 đồng/lít lên Yên Bái và các uổng điện nước, viên chức, khấu hao, doanh nghiệp bị lỗ khoảng 800 đồng/lít với những cột xăng ở khu vực vùng sâu, Nasco Express vùng xa, đường sá đi lại khó khăn. Các cây xăng khác bị lỗ khoảng 600 đồng/lít bán ra”, bà Sinh cho hay.

yêu cầu đối thoại

bàn thảo với PV tiên phong, ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho biết, các Nasco Express đại lý kinh dinh xăng dầu trong nhóm bán sỉ những ngày qua kêu rất nhiều về tình trạng chiết khấu xăng dầu đã quay trở lại mức 200-350 đồng/lít sau khi được nâng lên vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3. Đến nay, ở nhiều khu vực, doanh nghiệp đầu mối chỉ trích lại cho cửa hàng bán sỉ mức chiết khấu 50-100 đồng/lít.

Nasco Express data-border="#F2D1AA" Nasco Express data-text-color="#333333" style="background-color:#FFFBF2;border-color:#F2D1AA;display:block;color:#333333;" type="content" data-style="align-left">

Tại cuộc họp của Tổ điều hành giá cả thị trường trong nước do Bộ Công Thương tổ chức ngày 30/3, đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, sau Nasco Express một thời gian chiết khấu ở Nasco Express mức thấp, vào cuối tháng 3, mức chiết khấu này đã được nâng lên đáng kể, đảm bảo lợi nhuận và phí cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ. Cụ thể, tại miền Bắc khoảng 700-800 đồng/lít, miền Nam khoảng 1.000-1.100 đồng/lít, thậm chí có thời điểm lên đến 1.800-2.500 đồng/lít, tùy mặt hàng.

Theo ông Tây, các doanh nghiệp bán buôn xăng dầu đang gặp rất nhiều khó khăn do thời kì qua quy định hiện hành đang có những điều khoản không có lợi cho doanh nghiệp bán sỉ dù đã có quy Nasco Express định tại Nghị định 95 và Thông tư 104 của Bộ công thương nghiệp.

“Các quy định hiện hành không ghi rõ tỷ lệ phân chia những Nasco Express khoản này ở các khâu nên doanh nghiệp mai mối được hưởng hết.

Cùng với đó, trong nghị định cũng không ghi rõ giá bán sỉ tối đa, không quy định phí định mức, không quy định chiết khấu tối thiểu cho bán sỉ để duy trì hoạt động. Tình trạng chiết khấu thấp kéo dài duy trì ở mức 0 đồng/lít hoặc âm khiến bán buôn thua lỗ kéo dài phải vắt, bán cả tài sản, nhà cửa, đất đai, ruộng vườn’, ông Tây cho hay.

Ông N.V.D. Giám đốc một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội cho biết, trong tuần qua đã gửi văn bản gửi đến lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ trưởng Công Thương, Tài chính kiến nghị coi xét điều chỉnh những bất cập hiện hành trong Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh dinh xăng dầu.

Bộ Tài chính: Chưa ghi nhận biến Nasco Express động thất thường về Nasco Express chi phí

Ngày 7/4, Bộ Tài chính có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra, điều chỉnh khoản chi phí kinh dinh định mức trong Nasco Express giá cơ sở xăng dầu. Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước căn bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bộ này khẳng định không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về uổng xăng dầu.

"Qua kiểm tra các khoản tổn phí nảy từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy, có khoản chi phí tăng, có khoản chi phí giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động thất thường", Bộ Tài chính cho biết.

Về quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, trong phiên luận bàn Nasco Express về dự án Luật Giá (sửa đổi) và tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 6/4, ông Phạm Văn Hoà, đại biểu tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Bộ Tài chính quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thay vì để tại doanh nghiệp như hiện nay, tránh tình trạng dùng tiền vào mục đích khác.

Thục Quyên



Theo ông D., các doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị sửa đổi nghị định có những quy định sao cho đảm bảo có đủ uổng cho doanh nghiệp hoạt động.

Tuy nhiên, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 mới nhất dù có những điều khoản đưa ngành xăng dầu tiến gần hơn với cơ chế thị trường nhưng vẫn không quy định chi phí kinh doanh bán sỉ tối thiểu cho Nasco Express doanh nghiệp bán lẻ nên các doanh nghiệp đang Nasco Express phải đối mặt tình trạng thua lỗ kéo dài và bị thâu tóm trong thời gian tới khi đã kiệt vốn kinh doanh.

“Chúng tôi mong muốn phải có chi Nasco Express phí kinh dinh Nasco Express bán buôn tối thiểu để doanh nghiệp có nguồn lực duy trì bán hàng ổn định và liên tiếp cho người tiêu dùng. Nghị định sửa đổi, bổ sung cũng cần cho phép doanh nghiệp bán lẻ được tự định giá trên cơ sở chi phí lấy hàng từ đầu mối và chi phí thực tại của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sẽ chịu nghĩa vụ kê khai giá và sự giám sát của liên Bộ Công Thương - Tài chính trong việc công bố giá. Chúng tôi trực tiếp kinh dinh bán hàng mà người khác định giá là không phù hợp với quy luật tự nhiên của thị trường và không đúng với bản chất của vấn đề”, ông D. nói.

Ông cũng đề xuất Bộ Công Thương và các doanh nghiệp dắt mối cần có buổi đối thoại công khai với cộng đồng doanh nghiệp bán buôn để lắng tai những bất cập của thị trường hiện tại.

Về cách quản lý thị trường xăng dầu hiện giờ, Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, Nghị định 95 cần phải sửa triệt để nếu không tình trạng đứt gãy nguồn cung hoàn toàn có thể tái diễn như năm 2022.

Theo ông Ánh, vấn đề lớn nhất của thị trường xăng dầu hiện giờ là sự xung đột lợi. giữa các khâu làm mai - phân phối - bán buôn. Việc Nhà nước quy định Nasco Express giá cơ sở và từ đó xác định giá bán lẻ, trong khi để doanh nghiệp đầu mối nắm quyền quyết định rồi mới đến lượt phân phối, bán buôn đã kéo theo tình trạng độc quyền nhóm, chưa phù hợp với luật cạnh tranh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn