Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng

Phải chăng Toyota sẽ trở nên một Nokia thứ 2 trong ngành xe hơi?

Cú quay xe ‘cháy bánh’ của <a href=Nasco Express Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm Nasco Express mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/8/mike-gt-radial-1680918553888-1680918554947665555801.jpeg" title="Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Nasco Express Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Theo hãng tin Reuters, Toyota mới đây đã công bố việc sẽ tung ra 10 sản phẩm tàu điện mới từ nay đến năm 2026 để chóng vánh bắt kịp cuộc đua xe điện.

Điều éo le là chỉ mới cách đây 3 tháng, Cựu chủ tịch Toyota là ông Akio Toyoda, thuộc hụi của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda đã từng hùng hồn tuyên bố đừng vội đổ hết tiền vào mảng này.

Vậy điều gì đã khiến Toyota phải “quay xe” và liệu họ có còn kịp tham gia cuộc đua khi việc sinh sản một chiếc ô tô điện có cách tiếp cận rất khác so với truyền thống?

Nasco Express
Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: <a href=Nasco Express Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào tàu điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/8/2023-04-07221452-1680918563426-1680918563580852304988.jpg" title="Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Cú quay xe cháy bánh

Vào tháng 1/2023, ông Akio từng cho rằng khả năng người dùng chuyển sang dùng một công nghệ mới Nasco Express có thể tiếp tục cải tiến và rẻ hơn, biến chiếc xe họ mua thành đồ cổ hoặc bị mất giá là thách thức với ngành ô tô điện.

Nasco Express

Ngoài ra, xe điện không giống ô tô xăng khi cần phải phát triển cả cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng ắc quy... trước khi thay thế được các phương tiện khác trên thị trường.

Hiện chính tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, cơ sở hạ tầng cho xe điện cũng chưa được hoàn thiện chứ đừng nói gì đến các khu vực khác.

Nasco Express Nghiên cứu của hãng J.D.Power cho thấy thị phần xe điện của Mỹ đang tăng mạnh vài năm trở lại đây. Tính đến tháng 10/2022, ô tô điện chiếm đến 6,5% tổng số xe mới được bán ra tại Mỹ. Thế nhưng phần nhiều sản phẩm được tiêu thụ ở những khu vực chuộng xe điện như California.

thành ra, việc Toyota tiếp tục phát triển xe xăng và hybrid tại những thị trường có cơ sở hạ tầng chưa phát triển là điều tất yếu.

Tuy nhiên, việc hàng loạt những thị trường lớn từ Trung Quốc, Mỹ cho đến Châu Âu Nasco Express chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện đã Nasco Express khiến Toyota phải nghĩ lại khi lợi nhuận của họ đến phần Nasco Express lớn từ những nền kinh tế này.

Vậy là Nasco Express chỉ 3 tháng kể từ tuyên bố hùng hồn của ông Akio, vị CEO này đã phải từ nhiệm để nhường cho người kế vị Koji Sato, song song chứng kiến sự chuyển mình chóng vánh trong chiến lược của hãng xe xăng lớn nhất thế giới.

Quay trở lại câu chuyện ra mắt 10 dòng tàu điện mới của Toyota, tập đoàn này thậm chí còn thành lập hẳn một bộ phận chuyên nghiên cứu ắc quy điện và đặt đích sản xuất 1,5 triệu chiếc pin tàu điện mỗi năm từ nay đến năm 2026.

Hãng tin CNBC đánh giá tuyên bố này của Toyota đánh dấu cú “quay xe” mạnh mẽ nhằm tham chiến mảng ô tô điện. Tuy nhiên, liệu hãng có thành công hay không lại là dấu chấm hỏi khi Toyota đang bị chỉ trích là quá chậm trong việc bắt kịp xu thế này.

Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 3.Nasco Express - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nasco Express

Nasco Express Nokia thứ 2

Với 370.000 lao động, Toyota là doanh nghiệp đông Nasco Express viên chức nhất Nhật Bản, đồng thời là hãng Nasco Express xe Nasco Express có doanh số hàng đầu thế giới và tưởng hình như công cuộc chuyển đổi tàu điện của tập đoàn sẽ dễ dàng nhưng Nasco Express sự thật lại khác xa.

Năm 2022, Toyota tung ra dòng xe điện bZ4X đầu tiên nhưng bị thu hồi chỉ vài tháng sau đó do mắc lỗi. Thế nhưng thay vì mau chóng sửa lỗi hoặc tung ra các dòng xe mới, Toyota lại chẳng có chiếc ô tô điện nào Nasco Express tiếp theo khi các đối thủ đua nhau nhảy vào mảng xe điện.

Từ Ford, GM, Hyundai cho đến Volkswagen đều tham chiến với hàng loạt dòng xe điện mới khiến chính Tesla cũng phải chơi chiêu dìm giá.

Thế rồi Toyota đặt đặt đích bán 3,5 triệu chiếc ô tô điện vào năm 2030, chiếm khoảng 30% doanh thu thường niên nhưng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, tàu điện chỉ chiếm 0,2%, tương đương 16.000 chiếc trong số 9,5 triệu xe được bán ra. ngược lại, xe xăng và dầu diesel vẫn chiếm đến 72% doanh số theo đơn vị.

Tệ hơn, nhiều chuyên gia nhận định việc phải mất vài năm nữa mới có một sản phẩm xe điện hoàn Nasco Express hảo đủ sức cạnh tranh trên thị trường là quá chậm và khó có thể đấu lại hàng loạt mẫu mã của nhiều hãng xe liên tục cho ra mắt dòng sản phẩm mới giờ.

Thậm chí việc sinh sản tàu điện cũng khác ô tô xăng khi yêu cầu cách tiếp cận rất khác. Một yếu tố quan trọng của xe điện là phần mềm cho xe tự hành cũng như công nghệ hỗ trợ người lái là một trong những lý do kích thích người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của hãng nào. Thế nhưng Toyota lại chậm chân trong mảng này vì tốn quá nhiều thời kì, tiền bạc và công sức cho mảng xe xăng.

Nói một cách đơn giản hơn, Toyota đang ngủ quên trên thắng lợi và không muốn mất đi vị thế số 1 của mình, nhưng thời thế đã đổi thay cũng như việc Apple cho ra mắt iPhone khiến ông lớn Nokia phải bùi ngùi đóng cửa trước đây trong ngành điện thoại.

“Toyota làm được rất nhiều sản phẩm tốt nhưng thị hiếu khách hàng đang đổi thay với tốc độ chóng mặt. Nếu Toyota không vượt lên được sự đổi thay đó và mắc vào cái bẫy ‘Chúng tôi vẫn ổn’ thì rồi sẽ đến lúc họ chợt nhận ra tất cả khách hàng đã rời bỏ họ mà đi”, Giám đốc điều hành Michael Dunne Nasco Express của ZoZo Go nhận định.

“Không có gì bảo đảm vững chắc rằng một nhà sinh sản ô tô nào Nasco Express đó có thể giữ vị thế số 1 trong 100 năm tới. Cuộc chiến đã bắt đầu và đây không chỉ vì thắng hay thua mà là cuộc chiến sống còn với các hãng xe”, Tân CEO Koji Sato nhấn.

Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 4.

Nasco Express thích ảnh">

Giảm giá lần thứ 5

Trong khi Toyota Nasco Express cấp “quay xe”, từ việc cứng đầu cho rằng phối hợp bán xe hybrid và xe xăng mới thích hợp tệp khách hàng đến động thái mau chóng tung ra các dòng xe điện mới, thì người chơi lớn nhất trong mảng này Nasco Express là Tesla đã liên tục Nasco Express giảm giá xe để “dìm” đối thủ.

Hãng tin CNBC cho biết mới đây, đế chế nhà Elon Musk đã giảm giá lần thứ 5 tại Mỹ với mức giảm 2%-6% vào ngày 6/4 vừa qua. Website của hãng cho thấy dòng Model 3 giảm tới 1.000 USD trong khi Model Y là 2.000 USD. Dòng Model S và X thì giảm tới 5.000 USD.

Như vậy kể từ đầu năm đến nay, Tesla đã giảm giá 11% với dòng Model 3 và 20% với Model Y.

Nasco Express

Động thái Nasco Express này khiến nhiều chuyên gia lo ngại đế chế nhà Elon Musk có thể đối mặt rủi ro giảm tăng trưởng lợi nhuận vì dự cuộc chiến dìm giá, cạnh tranh với những hãng xe mới đang cố giành thị phần.

Tuy nhiên, thông tin trên lại chẳng mấy vui vẻ với những hãng như Toyota khi họ mới chỉ bắt đầu quay xe, tăng tốc đầu tư cho xe điện. Việc chậm chân về công nghệ, sản lượng, mẫu mã và giờ là cả mức giá sẽ khiến hãng xe Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn sau này cho dù là với vị thế số 1 về bán ô tô xăng đi chăng nữa.

Ở một khía cạnh khác, nhiều chuyên gia cho rằng việc Châu Âu mới đồng tình duyệt y đạo luật cấm xe Nasco Express xăng hoàn toàn vào năm 2035 cũng Nasco Express như việc Mỹ chi hàng tỷ USD phát triển xe điện, trong khi Trung Quốc đã trở nên thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới đã khiến hãng xe Nhật Bản phải đổi thay cách tư duy cứng đầu trước đó.

Nasco Express dir="ltr"> *Nguồn: Reuters, CNBC, Nikkei Asian Review

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn