Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ khó được duyệt.
Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất thay đổi cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng Nasco Express không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khẩn hoang. Nasco Express Tuy vậy, không Nasco Express ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé tàu bay hiện chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp dự nên rất cần quốc gia phải quản lý và định giá trần.
Trả lời VTC News, chuyên gia Nasco Express kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn Nasco Express doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị Nasco Express trường thì không nên bỏ giá trần vé tàu bay. Việc áp giá sàn bây giờ là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.
"Việc ứng dụng giá trần đảm bảo lợi quyền cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, đồng đẳng. Trong bối cảnh bây chừ, thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.
Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé máy bay. (Ảnh minh họa)
Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) cương trực cho rằng đề xuất Nasco Express bỏ giá trần vé phi cơ là chưa hợp lý, khó được thông qua vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.
"Thị trường hàng không Việt Nam giờ vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống Nasco Express lĩnh nên quốc gia phải quy định giá trần để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long nói.
Theo quy định luật pháp về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% Nasco Express trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường liên tưởng thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khai phá là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel Nasco Express mới gia nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng Nasco Express đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.
Trước câu hỏi việc giá trần Nasco Express thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi Nasco Express Nhà nước định giá trần là đã tính toán hết các Nasco Express khả năng, dựa trên uổng hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp Nasco Express hơn giá thị Nasco Express trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tính nết theo uổng sao cho đảm bảo phí và có lãi.
Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Nasco Express Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu ý kiến, đề xuất bỏ trần giá vé phi cơ là hiệp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hiện phải có lịch trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.
“Tinh thần bỏ trần giá vé Nasco Express máy bay là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân chọn lựa. Chỉ có cạnh tranh đích thực, hành khách mới được hưởng Nasco Express dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.
Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách bày tỏ lo ngại giá vé phi cơ đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người thường xuyên bay Hà Nội – TP.HCM Nasco Express cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.
“Khi không còn khung giá, nghĩa là giá Nasco Express vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc Nasco Express mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM vững chắc giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.
Tương tự, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, thanh bình) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm công ăn lương sẽ khó có thời cơ được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.
Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức Nasco Express cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần thay đổi cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ mức trần để hỗ trợ cho doanh nghiệp ở giai Nasco Express đoạn khó khăn.
Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam Nasco Express cho rằng, việc duy trì giá trần vé máy bay ở Nasco Express Việt Nam “vô lý kinh khủng". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới hiện giờ không có nước nào quản lý giá vé tàu bay bằng Nasco Express giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá Nasco Express trần vé máy bay mà Nasco Express cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.
Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi nhịp tăng doanh thu, lợi nhuận của các Nasco Express hãng hàng không trong các giai đoạn cao điểm hè và Tết. nên, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có thời cơ cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong thời đoạn đó.
Theo Hòa Bình
VTC News