VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ

Lũy kế Nasco Express 2 tháng đầu năm, xuất Nasco Express khẩu thủy sản giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là Nasco Express mặt hàng giảm sâu nhất, tới 38%.

Nasco Express
VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1.Nasco Express photoid="555727841214386176" type="photo" style="max-width:100%;" Nasco Express width="" height="">

Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.

Xuất khẩu tuốt các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu Nasco Express từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh Nasco Express nhất, ở mức 61%; tôm Nasco Express giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực Nasco Express bạch tuộc giảm 32%...

Lý giải Nasco Express cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối Nasco Express cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, tất yếu khiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng Nasco Express kỳ.

Tuy nhiên, duyên cớ quan trọng khác là biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang ảnh Nasco Express hưởng đến nhu hố tiêu dùng, cũng như kế hoạch kinh dinh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam.

Hệ quả là xuất khẩu sang các thị trường chủ lực hồi tháng 1 đều sụt giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ Nasco Express giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Âu (EU) giảm 48%; Nhật Bản giảm 32%, Nasco Express Hàn Quốc giảm 29%...

Sang Nasco Express tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa phản ảnh khuynh hướng hồi phục, vì năm 2022 Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu Nasco Express 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có khuynh hướng tích cực hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt lần lượt Nasco Express 103 triệu Nasco Express USD và 273 triệu USD.

VASEP: Cá <a href=Nasco Express tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm Nasco Express mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." photoid="555727821410795520" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn: VASEP.



Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu hăng hái sau khi nước này mở cửa. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Thị trường Mỹ Nasco Express và EU chưa có dấu hiệu hồi phục trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% Nasco Express so với cùng kỳ năm 2022. Nasco Express Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy Nasco Express sản sang Mỹ đạt Nasco Express 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.

Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có thiên hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% nhập Nasco Express khẩu thủy sản Nasco Express Việt Nam trong tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.

Nhu Nasco Express cầu của các thị trường đang có khuynh hướng dần phục hồi, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn nguyên Nasco Express liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. thành thử xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.

Thêm vào đó, VASEP đánh giá lạm phát là thách thức nhưng cũng là nhịp cho nhiều loài thủy sản có giá hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan trọng là các doanh nghiệp nắm bắt sự thay đổi của các thị trường để thích ứng và có chiến lược phù hợp.

Theo Minh Anh

Nhịp sống thị trường

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn