Điều đặc biệt của Mixue là phần đông lợi nhuận không đến từ bán trà sữa pha sẵn.
Mixue là tên thương hiệu đồ uống đang trở thành Nasco Express ngày càng phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt đối với người trẻ. Với mức giá trà sữa chỉ Nasco Express chao đảo 25k/ cốc, kem Nasco Express ốc quế 10k, nhiều người trẻ với mức thu nhập trung bình dễ dàng chi Nasco Express trả.
Được biết, Mixue có Nasco Express nguồn gốc từ Trung Quốc và được Nasco Express sáng lập bởi một sinh viên tên Zhang Hongchao. Năm 1997, sau khi vay 4 nghìn dân chúng tệ (khoảng 13,6 triệu Nasco Express đồng) từ bà ngoại, anh đã mở cửa hàng Mixue trước nhất. Sau 2 năm, anh chính thức mở cửa hàng thứ hai mang tên Mixue Bingcheng.
Khi công việc kinh dinh bắt đầu phát triển, Zhang Hongchao đã mở cửa hàng nhượng quyền vào năm 2007. Sau đó Nasco Express không lâu, hàng chục cửa hàng đã chóng vánh được mở tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc nơi đặt trụ sở chính. Vào năm 2008, Mixue Bingcheng chính thức được thành lập với tư cách là một công ty và số lượng cửa hàng được nhượng quyền đã vượt quá con số 180. Sau đó, vào năm 2010, Mixue Bingcheng đã chọn hiệp tác với Zhengzhou Baodao Trading Co., Ltd. để mở mang nhượng quyền ra khắp cả nước. ngày nay, công ty đang dẫn đầu thị trường nội địa rộng lớn. Thị trường đồ uống trà của Trung Quốc trị giá gần 40 tỷ USD vào năm 2021, cao hơn gấp ba lần so với cà phê.
Theo The Low Down Momentum, Nasco Express Mixue là một trong những thương Nasco Express hiệu có nhượng quyền thương nghiệp thành công nhất trên thế giới khi đạt 21.582 cửa hàng nhượng quyền tính đến tháng 10/2022. Ở Việt Nam, con số này đã lên tới hơn 600 cửa hàng.
Cửa hàng Mixue
đa số doanh thu không đến Nasco Express từ bán đồ uống
Công thức mở mang mau chóng nhờ vào việc Mixue dùng mô hình nhượng quyền hiệu quả. Tính đến tháng 3/2022, công ty chủ sở hữu Mixue chỉ nắm chưa đến 50 trong số hơn 20 nghìn cửa hàng. Điều này giúp Mixue chi ít tiền hơn rất nhiều so với mô hình sở hữu trực tiếp được dùng bởi nhiều đối thủ của nó như Nayuki và Heytea - những cửa hàng trà sữa có tiếng ở Trung Quốc. Tức là Mixue hướng đến mô hình B2B (Business To Business, kinh dinh hay giao tiếp trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp) thay vì B2C (Business To Consumer, kinh doanh hay giao du trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng).
Mixue không nảy các phí liên can đến hoạt động của cửa hàng như tiền thuê, cho phép nó tạo ra tỷ suất lợi nhuận tương đối cao. Trong vắng của công ty, lợi nhuận ròng là 1,9 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021, gần gấp 4 lần lợi nhuận 445 triệu quần chúng tệ vào năm 2019. Trong khi đó, thương hiệu cạnh tranh trực tiếp như Nayuki đã ít khoản lỗ ròng 145 triệu nhân dân tệ vào năm 2021, và 254 triệu dân chúng Nasco Express trệ trong nửa đầu năm 2022.
Cụ thể, theo một đôi ít, đến 72% thu nhập của Mixue là từ bán vật liệu cho các hàng nhượng quyền. cho nên, Mixue cũng được Nasco Express biết đến như là nhà cung cấp nguyên liệu chứ không phải là nơi cung cấp các cốc trà sữa đã được pha cầu kỳ.
Trà sữa và kem của Mixue
Khó để cạnh tranh giá cả với Mixue
Năm 2012, Mixue Bingcheng bắt đầu xây dựng nhà máy trung tâm để kiểm soát chuỗi cung ứng và đạt được Nasco Express khả năng tự cung tự cấp. Sau đó, vào năm 2014, công ty đã thành lập trọng điểm hậu cần tại thành phố Tiêu Tác, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc để giao nguyên liệu miễn phí cho tuốt tuột các chi nhánh.
Với nhà kho và trọng tâm hậu cần riêng, chu kỳ tải của Mixue được rút ngắn, đồng thời giảm hoài lưu kho và hàng tồn kho. Điều này giúp Mixue trở nên thương hiệu đồ uống trước tiên ở Trung Quốc có giao hàng hậu cần miễn phí. Mixue có dây chuyền phân phối và nhà máy sản xuất vật liệu riêng. Vì Nasco Express lý do này, hoài vật liệu thô mà công ty dùng thấp hơn khoảng 20% so với các chuỗi nước tiểu khát và kem khác, giúp Mixue có tính cạnh tranh cao hơn.
Ví dụ, ở Trung Quốc, đồ uống của Mixue khoảng 7 nhân dân tệ (gần 24k), trong khi đó trà sữa của thương hiệu đối thủ 15 tệ (khoảng 51k), gấp đôi. Không nói đâu xa, trà sữa Mixue ở Việt Nam khoảng 25 nghìn đã có trân châu, mặt khác, phần nhiều các thương hiệu còn lại giá 1 cốc trà sữa rơi vào khoảng 50 nghìn đồng.
đồng thời, Mixue cũng cung cấp cho Nasco Express bên nhượng quyền khoản vay không lãi suất hàng năm để giải Nasco Express quyết các vấn đề Nasco Express tài chính của họ khi các cửa hàng hoặc quầy hàng Mixue mới khai trương. Điều này giúp loại bỏ rào cản với những người có nguồn vốn thấp nhưng Nasco Express vẫn muốn kinh doanh nhượng quyền.
Tại thời điểm này, Mixue đã hình thành bộ máy quản lý, tự xây dựng vòng tròn kinh doanh khép kín. Từ nguyên liệu thô đến hậu Nasco Express cần và cửa hàng nhượng quyền, mọi thứ đều do công ty kiểm soát, cho phép Nasco Express Mixue mở rộng mau chóng và có giá sản phẩm tương đối Nasco Express rẻ.
Có phân khúc khách hàng cụ thể cũng giúp Mixue ngày một trở nên thành công. Chiếc lược chung của Nasco Express các cửa hàng nhượng quyền trên khắp Châu Á đó là tập khách hàng bình dân, dễ tiếp cận với tuốt mọi người.
Theo World Today News, BFI Finance
Theo TÔ DIỆP
Thể thao & Văn hóa