Đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu hàng tuần, chỉ trừ Tết Nguyên đán

Bộ Công Thương đề xuất sẽ điều chỉnh giá xăng dầu vào mỗi thứ Năm hàng tuần, kể cả ngày Nasco Express nghỉ lễ, chỉ trừ ngày 1, 2 và 3 Tết Nguyên đán.

Bộ công thương nghiệp vừa gửi các Nasco Express bộ, ngành lấy quan điểm về sửa đổi, bổ sung dự thảo Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu với những sửa đổi quan trọng về thời gian điều hành, ban bố giá xăng dầu bán sỉ trong nước.

Đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu hàng tuần, chỉ trừ Tết Nguyên đán - Ảnh 1.Nasco Express type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Bộ công thương nghiệp đề xuất sẽ điều chỉnh giá xăng dầu mỗi tuần một lần.

liên can đến thời gian điều hành và công bố giá, Bộ công thương nghiệp đề xuất sửa đổi theo hướng rút ngắn thời gian điều hành, ban bố giá xăng dầu từ 10 ngày xuống mức 7 ngày, quy định vào Nasco Express 1 ngày cụ thể trong tuần. Theo đó, thời kì điều hành giá xăng dầu vào ngày thứ Năm hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ (trừ trường hợp trùng vào ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 tháng 1 âm lịch của Tết Nguyên đán).

Trường hợp thứ Năm trùng vào những ngày từ mùng 1 đến mùng 3 tháng 1 âm lịch, kỳ điều hành sẽ được chuyển đến ngày mùng 4 tháng 1 âm lịch. Đây là dị biệt Nasco Express đáng kể với quy định hiện hành khi Nghị Nasco Express định 95 nêu rõ kỳ nghỉ lễ không điều hành giá xăng dầu, dịp Tết Nguyên đán kỳ điều hành sẽ được lùi sang kỳ tiếp theo.

Lý do chọn được Nasco Express Bộ Công Thương chọn lựa phương án trên là nhằm bảo đảm giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, việc điều hành sẽ được thực hiện kể cả vào ngày nghỉ lễ nhằm tránh những việc giá có biến động lớn trong những dịp nghỉ lễ, ảnh hưởng đến lợi quyền của người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động thất thường, ảnh hưởng Nasco Express lớn đến Nasco Express phát triển kinh tế - xã hội và đời sống quần chúng, Liên Bộ Công Thương – Tài chính có trách nhiệm mỏng Thủ tướng coi xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho hiệp.

Theo Bộ Công Thương, ưu điểm của phương án này là giá xăng dầu trong nước sẽ biến động gần hơn với biến động của giá xăng dầu thế giới. Khi giá tăng sẽ được Nasco Express sự ủng hộ của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Nasco Express nhược điểm Nasco Express là thời gian để thực hiện việc nhập cảng Nasco Express xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (từ lúc đặt hàng đến lúc hàng về đến cảng Việt Nam) thường cần khoảng 10-15 ngày. Nên khi thị trường có sự bất ổn theo xu hướng bất lợi cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp sẽ tiếp có quan điểm về thời gian điều hành/công bố Nasco Express giá quá ngắn, ảnh hưởng đến kế hoạch kinh dinh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp khó đoán định được giá trong nước Nasco Express khi du nhập xăng dầu (đặc biệt khi vào chu kỳ giá đi xuống, ví Nasco Express dụ có thể xảy ra sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine kết thúc).

soát các điều kiện về kinh dinh xăng dầu

Tại dự thảo lần này, Bộ công thương nghiệp cho biết hiện đang có các luồng ý kiến Nasco Express rất Nasco Express khác nhau về vấn đề rà các điều kiện kinh dinh xăng dầu. Nhiều quan điểm đề xuất nên giảm một số điều kiện về kinh dinh xăng dầu hiện hành. Luồng ý kiến khác lại đề xuất nên tăng điều kiện, siết lại việc nhập thị trường xăng dầu của các thương Nasco Express nhân.

Trên cơ sở các luồng ý kiến nêu trên, Bộ Công Thương đề xuất ba phương án. Phương án đầu tiên là rà giảm một số điều kiện đối với doanh nghiệp khi tham dự kinh dinh xăng Nasco Express dầu.

Phương án này có ưu điểm tăng thêm số lượng doanh nghiệp tham dự thị trường xăng dầu, giúp tăng tính cạnh tranh, làm cơ sở cho việc đưa dần mặt hàng xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường.

Nhưng nhiều doanh nghiệp sẽ nảy thêm yêu cầu về nguồn nhân công để bảo đảm việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu.

Phương án thứ hai là kiểm tra tăng điều kiện đối với doanh nghiệp Nasco Express khi tham dự kinh doanh xăng dầu. Phương án này sẽ giúp hạn chế việc nhập thị trường xăng dầu đối với các doanh nghiệp khi chưa bảo đảm đáp ứng các đề nghị càng ngày càng cao của Nhà nước.

Nhưng nhược điểm là có thể gặp vướng mắc do đi ngược với chủ trương tương trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (phê duyệt việc cắt giảm điều kiện kinh doanh) của Chính phủ; Nasco Express Tạo rào cản cho doanh nghiệp tư nhân phát triển, không thích hợp với ý thức quyết nghị 10-NQ/TW Nasco Express ngày 3/6/2017 về việc phát triển kinh tế tư nhân.

Từ đó Bộ công thương nghiệp đề xuất phương án thứ ba và cũng nêu quan điểm lựa chọn phương án này. Đó là cơ bản giữ nguyên các quy định hiện hành về điều kiện kinh dinh xăng dầu, kiểm tra lại và quy định cụ thể hơn với những điều kiện có thể gây ra những cách hiểu khác nhau.

Theo ban soạn thảo, trước mắt, các điều kiện hiện hành vẫn tương đối thích hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu. Đồng thời không đi ngược với chủ trương hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên phương án trên chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra khi thị trường có nhiều bất ổn, có những quan điểm muốn quản lý chặt đẹp hơn thị trường xăng dầu thông qua Nasco Express việc tăng điều kiện kinh dinh để giảm số lượng doanh nghiệp dự.

"chọn lựa phương án này trước mắt các điều kiện hiện hành vẫn tương đối hạp. tuy nhiên, do một số điều kiện còn có cách hiểu khác nhau trong quá trình thực thi nên cần có giải thích cụ thể hơn", Bộ công thương nghiệp cho hay.

Theo HÒA BÌNH

VTC News

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn