mặc dầu là thị trường ăn nên làm ra nhất nhưng ngành ô tô tại Trung Quốc đang gặp rào cản lớn khiến các hãng ô tô phải xoay xở tìm cách để tự cứu lấy mình.
Ảnh Nasco Express minh họa
Không đủ tàu cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc
Đối với Trung Quốc, việc mở mang năng lực tải dụng cụ nội địa Nasco Express được coi là rất quan yếu để phát triển và ghi dấu trên toàn cầu Nasco Express của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên vận tải đường biển quốc tế đang đối mặt với tình trạng cấp bách: thiếu năng lực vận chuyển và hậu cần kết nối kém, trở thành trở ngại cho quá trình toàn cầu hóa của các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc.
Tính thúc bách của việc thiếu năng lực vận chuyển đã trở nên đặc biệt gay gắt khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng vọt trong hai năm qua. Theo thống kê của thương chính Trung Quốc, giá trị xuất khẩu xe trong quý 3/2022 là 12,7 tỷ USD, cao gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, sự tăng trưởng về năng lực của các tàu chở ô tô bị tụt lại rất xa, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ tải Clarksons, được trích dẫn bởi Nasco Express Bloomberg.
Theo công ty hậu cần ô tô Changjiu Logistics, trong số khoảng 750 hãng vận tải ô tô đang hoạt động trên toàn thế giới, Trung Quốc hiện chỉ vận hành một đội gồm 10 tàu có khả năng thực hành các hành trình hàng hải đường dài. Kết quả là, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải vật lộn để tìm chỗ trên tàu để gửi xe của họ ra thị trường nước ngoài.
Theo hãng thông tấn quốc gia Tân Hoa Xã, khi xuất khẩu ô Nasco Express tô tăng cao, thậm chí một chỗ chuyên chở đơn lẻ trên các hãng tải ô tô cũng khó tìm được. Các công ty đã giành được những vị trí như vậy trên tàu đã ra Nasco Express giá quá cao khiến các nhà sản xuất gặp rào cản lớn trong xuất khẩu.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang trở nên công ty chuyển vận
Gã đồ sộ xe điện BYD đã thẳng tay chi tiền để tự giải cứu mình trước tình trạng thiếu tàu trầm trọng. Hãng tàu điện này đã đặt hàng đội tàu chuyên chở ô tô của riêng mình và có thể trở nên nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển chính thức trong thời kì tới đây.
Đạt doanh thu đồ sộ trong năm vừa qua và tích cực đẩy mạnh tại các Nasco Express thị trường nước ngoài, BYD đã đặt hàng Nasco Express ít nhất 6 tàu chở ô tô cỡ lớn, những con tàu có thể chuyển vận hàng nghìn chiếc ô tô cùng lúc. Động thái này của BYD đã phản chiếu sự thất Nasco Express vọng sâu sắc đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Trong vòng 2 năm vừa qua, khi hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc bùng nổ, chuỗi cung Nasco Express ứng liên quan đến đại dịch gặp khó khăn đã dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên các tàu chở hàng.
Ảnh: FT
Giờ đây, BYD tuồng như đang điều động không chỉ tải sản phẩm của chính mình mà còn cung cấp dịch vụ chuyên chở toàn cầu cho các nhà sản xuất ô tô khác. Phía BYD đã không đưa ra tuyên bố công khai nào về bước đột phá của mình vào lĩnh vực vận tải, tuy nhiên một bản cập nhật gần đây về thông tin về công ty trên Tianyancha, cơ sở dữ liệu về các công ty của Trung Quốc đã cung cấp một số mai mối về điều này.
Theo một bản cập nhật vào tháng trước, BYD Auto Nasco Express Industry, một công ty con của tập đoàn BYD, đã mở rộng về khuôn khổ hoạt động thương nghiệp của mình. Trong đó bao Nasco Express gồm các hoạt động thường không hệ trọng đến nhà sản xuất ô tô: hoạt động của hãng vận tải biển, giao nhận hàng hóa, dịch vụ đại lý vận tải quốc tế và xử lý hàng hóa tại cảng.
Bản cập nhật Tianyancha cho thấy BYD đang tìm cách thiết lập chỗ đứng trong lĩnh vực chuyển vận toàn cầu. Không chỉ vậy, công ty đang vậy nhằm thiết lập sự cai trị của mình trong chuỗi cung ứng ô tô và tích hợp theo chiều dọc từ khâu sản Nasco Express xuất cho đến vận tải đến người tiêu dùng.
BYD đã trau dồi chiến lược tích hợp theo chiều dọc của mình trong nhiều năm, khởi đầu là một nhà sản xuất pin điện thoại di động trước khi sinh sản các thiết bị điện tử, linh kiện ô tô khác và rốt cục là xe điện khiến công ty mau chóng giành được chỗ đứng vững chãi trên thị trường.
"BYD đã nắm vững các công Nasco Express nghệ then chốt của tất cả chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới như pin, Nasco Express động cơ và điều khiển điện tử,” Wang Chuanfu, chủ tịch của BYD đã san sẻ trước đó với giới truyền thông.
BYD hiện đang tìm mua các mỏ lithium ở Châu Phi và đã giành được hiệp đồng vỡ hoang lithium ở Chile bởi lithium là thành phần không thể thiếu đối với pin Nasco Express xe điện. BYD đã trở nên nhà sinh sản pin tàu điện hàng đầu, thậm chí còn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh như Tesla và Nasco Express Toyota và đang mở mang công suất sinh sản pin từ khoảng 285 GWh vào năm 2022 lên ước lượng 445 GWh vào cuối năm nay.
“BYD có lẽ là nhà sinh sản ô tô tích hợp theo chiều dọc nhất,” Lei Xing, nhà phân tách ô tô có hội sở tại Mỹ cho Nasco Express biết. Nasco Express Không có cách nào để chuyển sang tích hợp theo chiều dọc hiệu quả hơn là mua tàu của riêng bạn… Và không có gì lạ khi BYD trở thành nhà cung cấp mà họ có thể vận tải cho cả những đối thủ cạnh tranh.”
thực tại BYD không phải là nhà sinh sản ô tô Trung Quốc duy nhất dự vào lĩnh vực vận tải. Tháng 7 năm ngoái, SAIC Motor - nhà sản xuất ô tô nhà nước đã hiệp tác với gã đồ sộ vận chuyển Trung Quốc COSCO và nhà điều hành cảng Shanghai International Port Group để thành lập Công ty vận tải ô tô Quảng Châu Yuanhai.
Theo Bloomberg, QZ
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường