18 tấn củ cải muối trước hết của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời kì thực hiện mô hình kết liên, giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây trồng truyền thống đang canh tác.
Đây là kết quả từ việc kết liên chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Nasco Express Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, Nasco Express doanh nghiệp đã kết liên chặt với bà con nông dân các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và trải qua rất nhiều khâu khảo sát, rà, đáp ứng yêu cầu về kiểm soát an toàn vệ sinh thực Nasco Express phẩm.
Công ty TNHH Việt Nam Misaki Nasco Express đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con nông dân. Sau đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam kết. Việc thực hành mô hình kết liên trồng củ cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy mô Nasco Express 1.000 tấn/năm.
Lô củ cải đầu tiên được bốc xếp chờ vận chuyển qua thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là cơ hội để tổ chức phát triển sản phẩm nông phẩm tại Hà Nasco Express Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, vững bền và kết liên chặt đẹp từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, lô hàng củ cải trước nhất sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 Nasco Express ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi trước tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công Nasco Express sang Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô hàng này là Công ty Nasco Express TNHH Hoàng Phát. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam mất 6 năm đàm Nasco Express phán để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nhật Bản là một thị trường rất khắt khe, sáng tỏ, Nasco Express yêu cầu chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi đó Nasco Express Việt Nam chiếm chưa tới 3%.
Việc được Nhật Bản ưng du nhập cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khẩn hoang mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 Nasco Express ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế Nasco Express đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu Nasco Express sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Nasco Express Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh đưa trái nhãn Nasco Express vào nhiều thị Nasco Express trường cao cấp, Nasco Express nâng cao giá Nasco Express trị và hiệu quả cho sinh sản trong nước.
Theo Xuân Phong
tiên phong